วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการใช้ระบบ Idling Stop ( บางคนติดมั่ง ไม่ติดมั่ง , เอ๊ะ ! ยังไงกัน )


การใช้งานระบบนี้มีหลายเงื่อนไข และปัจจัยตัวแปรพอสมควร
     
      อย่างแรกถ้าจะใช้ Idling Stop คุณจำเป็นต้องปิด A/C หรือการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์เสียก่อน (แต่พัดลมทำงานอยู่) นั้นหมายถึงคุณจะต้องทนร้อน หรือไม่ก็เปิดหน้าต่างขับ (อากาศดีก็ไม่ว่ากัน)
     
      แต่ถ้าคุณคิดว่าขับไปเรื่อยๆเปิด A/C ให้เย็นช่ำไว้ก่อน จากนั้นพอใกล้ๆจะติดไฟแดงหรือคาดว่ารถจะหยุดแน่ๆค่อยปิดมัน โดยหวังว่า Idling Stop จะมาช่วยคุณ…ได้ครับ แต่มันจะทำงานหลังจากคุณเหยียบเบรก เข้าเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P แล้วรอประมาณ 1 นาที เครื่องยนต์ถึงจะดับ
     
      อีกกรณีถ้าคุณคิดว่า 1 นาทีมันช้าไป และอยากให้เครื่องยนต์มันดับทันที ตรงนี้ก็มีวิธีเช่นกัน… แต่คุณต้องปิด A/C ตั้งแต่รถจอดอยู่นิ่งสนิท จากนั้นถ้าเริ่มเคลื่อนตัวออกโดยใช้ความเร็วเกิน 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ระบบ Idling Stop จะรู้แล้วว่าคุณต้องการมัน
     
      ดังนั้นถ้ามีเหตุให้หยุดรถอีก แล้วทำเงื่อนไขเดิมคือ เหยียบเบรก เข้าเกียร์ P และเท้ายังเหยียบเบรกค้างไว ทีนี้เครื่องยนต์จะดับให้ทันที พร้อมมีไฟสัญลักษณ์สีเขียวติดขึ้นบนแผงหน้าปัดแสดงผลการทำงาน

    ต้องเลือกครับ ว่าคุณจะอยากร้อน หรือ เอาความประหยัดน้ำมันสูงสุด! แต่ถ้าไม่คิดมากและดูจากโครงสร้างทางวิศวกรรมของรถเล็กคันนี้ ก็เชื่อว่าในการขับขี่สภาพปกติ มันก็ประหยัดเอาเรื่องอยู่แล้ว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น